CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: PILATES CÓ NHIỀU LOẠI HÌNH KHÁC NHAU

Pilates là bộ môn tăng cường sức khỏe được biết đến rộng rãi trên thế giới. Thời gian vài năm trở lại đây, Pilates được du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng được rất mọi người, ở đủ mọi độ tuổi đón nhận nhiệt tình. Rất nhiều người muốn tập luyện Pilates nhưng không biết bộ môn này có những loại hình rèn luyện như thế nào? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc về các loại Pilates, hãy cùng Emma Pilates tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé

Classic Pilates (Pilates cổ điển)

Loại hình tập Pilates cổ điển được tạo ra trong những năm 1920, là sự kết hợp của cả hai phương thức tập với thảm và máy tập hoặc các loại thiết bị kết hợp. Trong suốt thời gian đào tạo loại hình Pilates cổ điển, những lớp học ban đầu đều được tổ chức theo một cách truyền thống, bao gồm cả sự chuyển đổi giữa những bài tập theo thời gian. Việc này đã giúp cho loại hình Classic Pilates trở nên phù hợp hơn với nhiều người, đặc biệt là hỗ trợ những chuyên gia trong việc cải thiện sức khỏe thông qua chế độ luyện tập. 

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Pilates cổ điển và nhiều loại hình Pilates khác chính là sự tác động vào vị trí xương chậu. Khi tập Pilates cổ điển, lực của bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào độ nghiêng xương chậu sau. Đồng thời ưu tiên hơn đến các tư thế của những vùng như: Đầu, cổ và bả vai. Mặc dù phương pháp này thực sự phức tạp và khó tập, tuy nhiên lại đem đến hiệu quả rèn luyện các cơ bắp và tăng cường sức khỏe cực kì tốt. 

>> Xem thêm: 7 điều cần biết trước khi tập bộ môn Pilates

Mat Pilates (Pilates tập với thảm)

Pilates với thảm được xem là loại hình tập Pilates phổ biến nhất trên toàn cầu. Lý là bởi các bài tập này không yêu cầu các thiết bị phức tạp mà chỉ sử dụng thảm giúp người tập tiếp cận dễ dàng hơn. Mat Pilates là hình thức cơ bản nhất của Pilates nên dường như tất cả những người muốn đưa bộ môn này, đưa chúng vào thói quen hàng ngày và sau đó dần chuyển sang các loại hình Pilates phức tạp hơn.

Tập Mat Pilates đem lại tác dụng tích cực với phần cốt lõi của cơ thể, chính vì thế mà chúng rất có lợi với những người gặp vấn đề ở phần lưng. Một nghiên cứu của Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu đã tiến hành so sánh giữa Mat Pilates và Pilates của máy móc và thiết bị. Sau đó, họ nhận định rằng nhóm thực hiện Mat Pilates đã có sự cải thiện rõ rệt về mức độ đau và thăng bằng.  

Reformer Pilates (Pilates tập với máy)

So với Mat Pilates, Reformer Pilates thường được đánh giá là mang tính thách thức cao hơn. Việc thực hiện loại hình tập Pilates với máy sẽ tiến hành cùng với máy Reformer. Đây là thiết bị có bệ phẳng và có thể trượt qua lại, kết hợp điều chỉnh thanh chống. Nhìn chung, máy reformer khá giống với khung một chiếc giường và có lắp thêm một bệ với một bộ lò xo. 

Có thể thấy, những bài tập Pilates của phương pháp này khá giống với truyền thống, tuy nhiên lại được thực hiện với lực cản bổ sung của lò xo, dây đai và dây thừng. Khi thực hiện, bạn có thể tùy chỉnh để chúng phục vụ tốt hơn cho những mục đích cá nhân. Tuy nhiên, hãy lưu ý là các bài tập đều có cường độ cao hơn so với tập trên thảm, chính vì thế đây chỉ nên là lựa chọn khi bạn đã nắm vững cách tập Pilates cổ điển hoặc tham gia lớp tập có huấn luyện viên. 

Clinical Pilates (Pilates vật lý trị liệu)

Clinical Pilates hay còn được gọi là Pilates vật lý trị liệu. Có thể nói, Clinical Pilates chính là một nhánh phụ của loại hình tập Pilates đương đại. Người tập phương pháp này sẽ kết hợp giữa việc tập luyện trên thảm với việc tập dựa vào các dụng cụ bổ trợ. 

Hiện nay, loại hình này được sử dụng để tập trung vào việc hỗ trợ các cơ ổn định và cải thiện tình trạng đau ở vùng thắt lưng cho người tập. Tuy nhiên nhìn chung, loại hình này thường chỉ được áp dụng dưới sự chẩn đoán, định hướng và hướng dẫn của các bác sĩ vật lý trị liệu. 

Contemporary Pilates (Pilates đương đại)

Cuối cùng, Pilates đương đại chính là sự kết hợp của hình thức Pilates cổ điển lúc ban đầu và các biến thể khác đã được hiện đại hóa để phù hợp với người tập. Tùy vào tình trạng cơ thể của từng cá nhân khác nhau mà nhiều bài tập vẫn được giữ nguyên và nhiều bài tập mới cũng được thêm vào. Những bài tập biến thể đó thường biến đổi theo sự sáng tạo của người hướng dẫn hoặc hỗ trợ làm cải thiện, phục hồi chấn thương. 

>> Có thể bạn quan tâm: 4 bài tập pilates giúp tăng chiều cao cực đơn giản tại nhà

Tập luyện Pilates dễ dàng và hiệu quả với Emma Pilates

Nếu cảm thấy các loại Pilates quá phức tạp với bạn, hãy nhờ sự tư vấn và hỗ trợ của các phòng tập chuyên nghiệp và uy tín nhé. Một trong những phòng tập Pilates tại Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua chính là Emma Pilates

Với mong muốn giúp người Việt Nam có thể cải thiện sức khỏe thông qua Pilates, chúng tôi đã luôn cố gắng không ngừng trong suốt thời gian hoạt động của mình. Điều này không chỉ thể hiện qua sự chỉnh chu về cơ sở vật chất với các phòng tập rộng lớn, trang bị đủ các thiết bị tập chuyên dụng được nhập khẩu chính hãng mà còn thông qua chất lượng nhân sự. 

Đến với Emma, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình bởi các huấn luyện viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. Các HLV đều là những người đã trải qua đào tạo theo giáo trình quốc tế, đồng thời có đủ 100 giờ trợ giảng, đảm bảo mang đến chất lượng hiệu quả cho từng học viên.

Bởi vì những ưu điểm trên, Emma Pilates càng ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích của những người quan tâm đến bộ môn Pilates. Nếu bạn cũng có nhu cầu tìm hiểu và tập luyện các loại Pilates, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *