Đào tạo Pilates trực tuyến và sức hấp dẫn của nó

Gần đây ở Việt Nam, văn hoá rèn luyện cơ thể một cách có ý thức ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cũng như mối quan tâm tới các trường học trực tuyến – được quảng cáo là tìm thấy “kiến thức thật” bằng cách nhìn vào màn hình.

Bộ não của chúng ta chấp nhận thực tế rằng – nếu thông tin có thể được lưu lại bằng cách nào đó, chúng ta có thể sử dụng kênh đó để học, và dạy Pilates nữa.

Vậy thì sao?!

Đây là giọng nói đằng sau màn hình, đây là văn bản. Mọi thứ đều rõ ràng: Học thuộc, bắt chước, trở thành một giáo viên. Tất nhiên sẽ có những bài thi và kiểm tra trực tuyến. Nhưng tất cả đều thiếu sự tương tác trực tiếp với giáo viên Master.

Tương tác trực tuyến với Master cũng có tồn tại, đặc biệt ngày nay thế giới luôn xảy ra giãn cách ở đâu đó.

Nhưng liệu nó có như nhau không?

Tôi không nghĩ là ai đó có thể tranh luận với thực tế rằng, bơi ngoài biển không hề giống với bơi trực tuyến (cho dù nó có là không gian 8D).

“Xét cho cùng, ý thức phải tạo ra chuyển động một cách bản năng…” – tôi không tưởng tượng được ai có thể nói hay hơn Joseph.

Vì vậy ý nghĩ về những người đã bỏ qua cơ hội học trực tiếp với Master (những người không bao giờ chia sẻ kiến thức trên mạng) thật đáng sợ.

Bởi vì nhiều Master thực thụ rất ngần ngại chia sẻ kiến thức trên mạng, do độ tuổi cũng như bề dày kinh nghiệm của họ.

Một lần trong một buổi trò chuyện, Lolita San Miguel, người vừa bước sang tuổi 86 năm ngoái, đã nói: :…thật tuyệt vời khi chứng kiến công nghệ phát triển nhanh thế nào! Nhưng tôi đã sống một cuộc đời không thể tuyệt vời hơn và tôi rất hài lòng khi con tàu này tiếp tục hành trình mà không có tôi”.

Alan Herdman, tuổi đời 77, tuổi nghề hơn 45 buồn bã thừa nhận – không một sản phẩm trực tuyến nào có thể truyền đạt đầy đủ kiến thức.

Mary Bowen, “cô gái trẻ” 90 tuổi, không hiểu tại sao một số người bỏ lỡ niềm vui được gặp gỡ những người xuất chúng – các Master Pilates”. Ở độ tuổi của cô, cô vẫn đi vòng quanh thế giới tham gia các sự kiện trực tiếp. Nhiều lần cô được gợi ý chuyển sang các kênh trực tuyến, và thỉnh thoảng cô cũng đồng ý, nhưng luôn nói – chỉ phí thời gian thôi.

Và còn nhiều người nữa.

Để nói về ưu điểm của đào tạo trực tuyến, chúng ta có thể xem trong các bài quảng cáo.

Nhưng bây giờ tôi gợi ý các bạn hãy nghĩ về những điều sau – những điều chúng ta không có được khi học trực tuyến:

  1. Không có nhận xét:

Tương tác giáo viên – học sinh luôn là hai chiều. Giáo viên sẽ phản hồi với những biểu hiện của học sinh, và học sinh sẽ phản hồi với hành động của giáo viên. Thậm chí sự phản đối – cũng là một sự tương tác, chưa bàn đến khả năng nhận thức, thứ mà không thể cảm nhận được ngay lập tức qua màn hình. Nhắn tin – đã có sự chậm trễ về thời gian và giáo viên không có cơ hội sử dụng đầy đủ trực giác và các kĩ năng không dùng lời

2. Thiếu cách tiếp cận cá nhân:

Quy tắc: “nghe, nhìn, làm”

Ngay cả những khoá trực tuyến mà có bài tập thực hành, đáng buồn là phản hồi của giáo viên thường luôn chậm (đấy là cả khi họ có mặt trực tuyến). Chất lượng của việc dạy bộ môn Pilates phụ thuộc rất nhiều vào việc truyền đạt kinh nghiệm thông qua việc chỉnh sửa lỗi sai nhanh chóng và chính xác, lỗi sai của khách hàng khi tập động tác hoặc – ngược lại – sự phản hồi đối với thành công của một học sinh. 

Để học cách thực hiện hoàn hảo một động tác – không phải là phần phức tạp nhất. Dạy cách phản hồi, cách “nhìn một cơ thể”, truyền đạt thông tin – đây là mục tiêu chính của quá trình học.

Phần trăm hiệu quả của kĩ năng đó khi học trực tuyến gần như bằng 0.

3. Ghi nhớ:

Trí nhớ của chúng ta (lưu trữ và tái hiện thông tin) là một quá trình phức tạp. Sự ghi nhớ diễn ra không chỉ ở bộ não, tư duy chỉ nhớ được một chút, nhưng tiềm thức thì lại nhớ mọi thứ. 

Để lấy được thông tin, chúng ta không chỉ dựa vào tư duy. Những yếu tố như ánh sáng, sự rung động, nhiệt độ, bầu không khí trong nhóm, sự động chạm, năng lượng v.v… đều quan trọng như nhau. Đôi khi ký ức về sự động chạm có thể khiến người ta diễn tả bằng lời một động tác chính xác hơn cả sử dụng tư duy. Chưa kể phản ứng của cơ thể với sự có mặt của giáo viên. 

Đã bao giờ bạn nhận thấy?

Bạn đang dạy một lớp – bạn bỗng nhiên nhìn thấy một khách hàng ở góc cuối phòng, người mà chẳng hạn – quên không giữ thẳng lưng.

Thậm chí trước khi bạn chỉnh sửa anh ấy, bạn quan sát thấy anh ấy bắt đầu tự chỉnh sửa mình theo cách mà bạn muốn. Mà không cần nghe lời chỉnh sửa từ bạn! Đây là điều kì diệu – mà hoàn toàn không thể khi học trực tuyến.

Sự tương tác này có thể đạt được khi khách hàng đã tập với người giáo viên đó trực tiếp trong một thời gian dài trước khi chuyển sang trực tuyến. Ví dụ – nếu bạn đã làm việc với khách hàng đó trong một thời gian dài và ngay cả từ xa anh ấy vẫn có thể “đọc” được sự thay đổi trong giọng nói của bạn, trong hướng dẫn trong đầu bạn, nhưng với điều kiện là bạn và khách hàng phải có thời gian dài tập trực tiếp với nhau trước đó.

4. Các kênh kết nối

Chúng ta đang nói về các kênh đã được biết đến: cảm giác vận động, hình ảnh, âm thanh và sự kết hợp.

Không cần biết chương trình đào tạo trực tuyến đó tốt đến đâu, nó cũng chỉ có 2 kênh: âm thanh và hình ảnh. Trong nghệ thuật dạy Pilates, sự kết hợp với cảm giác vận động là quan trọng nhất. Cho dù người đó không phải là dạng người học bằng cảm giác vận động.

Bộ môn Pilates đang dạy chủ yếu – cảm nhận cơ thể.

Tất nhiên chúng ta sử dụng kĩ năng nghe và nhìn trong suốt quá trình học, nhưng sự chỉnh sửa bằng tay hoặc lời nói tại đúng thời điểm có thể dạy bạn nhiều hơn bất cứ video hay sách nào.

Hầu hết mọi người đều không thể biến những thứ học và nghe được từ video thành chuyển động hiệu quả.

Cho dù giáo viên có nói bạn phải làm gì – anh ấy cũng không thể chạm và chỉnh sửa cho bạn được – vì vậy bạn sẽ ghi nhớ cách tập sai mãi mãi!

5. Chất lượng chuyển động

Pilates – là bộ môn dạy những thứ rất đơn giản nhưng cũng rất riêng biệt bằng sự tập trung của bạn. Sử dụng bộ môn Pilates, chúng ta cố gắng để “làm mới”, tối đa hoá “bức tranh hình ảnh cơ thể” trong một chuyển động. Nhận xét của một giáo viên có kinh nghiệm là rất quan trọng – như cách thở phù hợp cho từng chuyển động, mức độ phát lực và rất nhiều thứ nữa.

Nhưng tất cả điều này là bất khả thi khi học qua màn hình, bởi vì phản hồi của người quan sát và người cảm thụ bị bóp méo bởi đường truyền và khoảng cách.

Bạn nghĩ bạn đang thư giãn, nhưng cái chạm của giáo viên sẽ giúp bạn hiểu được – bạn đang dùng quá nhiều lực không cần thiết để tạo ra một chuyển động. Bạn hy vọng rằng bộ phận cơ thể đó sẽ được sắp xếp hợp lý – nhưng sự chỉnh sửa bằng tay đúng lúc của giáo viên sẽ giải thích cho bạn – đó chỉ là tưởng tượng.

6. Kĩ năng vận dụng sự hiểu biết chỉ tước đi hình ảnh đầy đủ của thế giới

Giáo viên Pilates thường xuyên phải làm việc với phản hồi của khách hàng, điều này đòi hỏi sự chỉnh sửa nhanh chóng, phản ứng khẩn cấp. Trong những trường hợp khẩn cấp, chúng ta sử dụng kĩ năng dùng tay. Chỉ sử dụng phần kiến thức của công việc – chỉ là một phần của đào tạo, không phải là phần quan trọng duy nhất. Nếu ta sử dụng nó quá thường xuyên, nó sẽ chiếm chủ đạo.

Nhưng “Contrology là sự kết hợp đầy đủ của tâm trí-cơ thể và tinh thần” (j.Pilates)

Tóm tắt: “Sự tiếp xúc đầy đủ với Master có kinh nghiệm tăng giá trị của việc học hiệu quả lên 100 lần!”

Điều mà chúng tôi muốn nói với bạn – hỡi những người bạn, con người, người thực hành! Nếu bạn có cơ hội gặp những người đó: những người sẽ không lái đoàn tàu này mãi mãi – đừng bỏ lỡ cơ hội này. Tôi sẽ nhắc lại mãi. Để thực sự học, không phải chỉ chạm vào, mà bạn cần phải đắm chìm vào quá trình học. 

Emma Pilates & Fitness cung cấp các khóa đào tạo để bạn trở thành một Huấn luyện viên Pilates chuyên nghiệp, có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phụ vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *